Ngưỡng Nhân thuộc xã Giao Nhân, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Giáo xứ nằm về phía Đông Nam của Giáo phận Bùi Chu. Phía Đông tiếp giáp với thị trấn Ngô Đồng, giáo xứ Hoành Nhị. Phía Tây giáp giáo xứ Duyên Thọ, giáo họ Thành Quan (giáo xứ Sa Châu). Phía Nam giáp xã Giao Hải. Phía Bắc giáp Hoành Tam, Hoành Lộ.
Trước thế kỷ 17, Ngưỡng Nhân là bãi bồi hoang vu do nước thượng nguồn chảy theo sông Hồng đến Ngô Đồng và từ sông Sò chảy ra cửa Hà Lạn rồi chảy ra biển. Từ Ngô Đồng thẳng ra biển chỉ có con lạch nhỏ. Theo truyền thuyết, dân chúng qua lại con lạch này bằng 2 cây tre buộc 3 cái lạt nên nó được gọi là cửa Ba Lạt.
Lịch sử kể rằng vào thời vua Minh Mạng, đất Việt có cơn lũ lớn đã chia con bơn bãi bồi thành hai phần; phía Đông sông Hồng Quỳnh Côi là Tiền Hải thuộc về Thái Bình; phía Tây sông Hồng từ cửa sông Cồn Nhất đến cửa sông Hà Lạn thuộc huyện Giao Thủy ngày nay.
Theo các bậc tiền bối, khi xưa Ngưỡng Nhân là vùng đất ruộng phì nhiêu, tre trúc um tùm và có một số giáo dân từ Trà Lũ, Trực Ninh, Phát Diệm, Thanh Hóa và Hà Nội đến sinh sống. Thấy vậy Cha già Trương, Cha già Cẩm và Cha già Dụ coi xứ Quất Lâm đã quy tụ các gia đình và tổ chức dựng một ngôi thánh đường nhỏ vào khoảng năm 1626 – 1627. Giáo họ nhận ngày Sinh Nhật Đức Mẹ làm quan thầy và kính vào ngày mồng 8 tháng 9 dương lịch hàng năm. Vì thế ban đầu Ngưỡng Nhân được gọi là họ Sinh Nhật Đức Bà. Sau đó, các Cha đổi thành Ngưỡng Nhân, nghĩa là ngưỡng vọng các nhân đức của Mẹ Thiên Chúa. Khi mới thành lập, Ngưỡng Nhân là một giáo họ thuộc giáo xứ Quất Lâm, nhưng đến năm 1904 Ngưỡng Nhân thuộc về xứ Sa Châu.
Do số giáo hữu mỗi ngày càng gia tăng nên năm 1930, Bề trên Giáo phận phong sắc lên hàng giáo xứ gồm có 5 giáo họ cho tới ngày nay. Giáo xứ con bổn mạng là Đức Mẹ Mân Côi. Khi mới thành lập, giáo xứ có khoảng 1500 và hiện nay có 3165 tín hữu.
Điểm nổi bật là vào thời vua Tự Đức ra chiếu chỉ cấm đạo gắt gao giáo xứ Ngưỡng Nhân đã có 52 tín hữu bị bắt và đã chấp nhận đổ máu đào làm chứng cho Chúa. Hiện nay hài cốt các ngài đã được đưa về an táng tại khuôn viên thánh đường giáo xứ trong số đó có 44 hài cốt được đưa từ Quỳnh Côi về, 36 vị được biết rõ tên tuổi và 16 vị chưa tìm được tên tuổi được an táng tại thánh địa giáo xứ.
- “Đi ăn cỗ, bạn có đem đồ thừa mang về không?” – câu hỏi khiến dân mạng tranh cãi nảy lửa
- Tại Sao Nam Định Là Dân 2 Ngón?
- Nam Định: Xuất hiện thêm bộ ảnh chế thời bao cấp ‘chất’ đừng hỏi
- Bánh nhãn Hải Hậu – hương vị đồng quê
- Vũ Khắc Tiệp lần đầu kể lại quãng thời gian bị Ngọc Trinh ‘từ mặt’
- Bài múa bùn điệu nghệ của các thanh niên Nam Định
- Kỳ Duyên diện áo tắm, khoe vòng ba nảy nở trên bãi biển
- Bí mật động trời dưới các trụ điện 220kv: Người dân sẵn sàng cầm cố tài sản để kiểm chứng
- Cầu Đò Quan Nam Định trở thành nơi tự tử từ khi nào ?
- Đi tìm nét cổ Thành Nam
- Sự nổi tiếng của gạo Tám xoan Hải Hậu
- Tân Hiệp Phát có “gọt chân cho vừa giày”?
- Nam Định Nhộn nhịp thị trường Tết Trung thu
- Nam Trực: Đường quê, giữa nắng vẫn… ngập
- Giới thiệu các tư liệu quý về Bác Hồ với Đảng bộ và nhân dân Nam Định
- [Tiếp] hình ảnh giáng sinh tại một số giáo xứ Nam Định
- Vay hàng tỷ đồng rồi bỏ trốn ở Nam Định: Có dấu hiệu hình sự?
- Hương vị cuộc sống: Học cách làm Xôi cá rô đặc sản Thành Nam
- Nguyên Phó giám đốc Petroland bị Bộ công an truy nã là ai?
- Doanh nhân Thành Nam “thăm hỏi và san sẻ cùng những người vô gia cư”
- Tp. Nam Định: Người dân phản đối chính quyền tiếp tục cho xây chợ tạm dưới lòng đường
- Tiềm năng du lịch văn hóa – làng nghề ở Ý Yên, Nam Định