Thanh niên người Việt đi cùng chuyến bay với hành khách Nhật nhiễm Covid-19: Chủ động tích trữ thực phẩm, thuê nhà riêng tự cách ly

Sau khi đọc được tin tức về việc hành khách đi cùng chuyến bay từ TPHCM đến Nagoya (Nhật Bản) dương tính với Covid-19 thì một nam thanh niên người Việt đã chủ động thuê nhà và mua đầy đủ thực phẩm để tự cách ly trong 14 ngày.

Mới đây, theo thông tin từ Bộ Y tế vừa cho hay, chuyến bay VN814 của Vietnam Airlines từ Siem Reap (Campuchia) về TP.HCM ngày 3/3 có 67 hành khách và 6 nhân viên tổ bay. Trong số này, hành khách ngồi ở ghế 33D sau đó chuyển tiếp trên chuyến bay VN340 đi Nagoya, Nhật Bản (cất cánh 1h19 ngày 4-3, giờ Việt Nam) được xác định dương tính với COVID-19 khi về tới Nhật Bản.

Do chuyến bay VN340 có một khách quốc tịch Nhật Bản dương tính với Covid-19 nên chuyến VN341 từ Nagoya về TP.HCM lúc 13h55 ngày 4/3 đã phải chuyển cách ly 51 khách nhập cảnh vào Việt Nam (trong đó có một trẻ em) và toàn bộ tổ bay 12 người. Ngoài ra có 7 nhân viên an ninh, nhân viên phục vụ mặt đất tại sân bay cũng được cách ly.

Số hành khách và nhân viên hàng không này được xe của đơn vị y tế đưa đến cách ly tập trung tại bệnh viện dã chiến ở huyện Củ Chi và huyện Nhà Bè. Tất cả khi đưa vào khu cách ly đều không có triệu chứng của viêm hô hấp và sẽ được cách ly đủ 14 ngày. Cơ quan chức năng Việt Nam đã xác định được 5 hành khách đi cùng chuyến bay với người Nhật Bản và nhập cảnh vào Việt Nam.

Mới đây, trên mạng xã hội, Nguyễn Tiến Dũng – một thanh niên người Việt đi cùng chuyến bay với hành khách Nhật Bản dương tính với COVID-19 trên chuyến bay từ TPHCM đi Nagoya (Nhật Bản) cũng đã chia sẻ hình ảnh tự thuê nhà cách ly sau khi nắm được thông tin.

Chia sẻ với chúng tôi, Tiến Dũng cho biết, “Mình có đi chuyến bay VN340 – cùng chuyến với người Nhật Bản dương tính với nCoV. Nhưng sau khi gọi điện trợ giúp đến đường dây nóng của Nhật Bản thì được hướng dẫn tự cách ly, theo dõi sức khỏe ở nhà. Nếu có biểu hiện gì thì sẽ liên lạc để được trợ giúp y tế”.

Tuy nhiên, do lo lắng cho sức khỏe của bản thân và sợ nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng nên Tiến Dũng cũng đã chủ động thuê nhà và tự cách ly 14 ngày. “Sức khỏe mình ở thời điểm hiện tại vẫn bình thường, không có biểu hiện ho, sốt cao. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho mọi người mình vẫn thuê nhà, xin công ty cho nghỉ việc và chủ động cách ly theo quy định”.

Tiến Dũng đã chủ động thuê nhà riêng và tự cách ly sau khi di chuyển cùng chuyến bay với hành khách mắc Covid – 19 trên chuyến bay sang Nhật Bản.

Dù bị gián đoán công việc và mất thêm chi phí sinh hoạt nhưng theo cá nhân Tiến Dũng thì việc này là cần thiết trong thời điểm hiện tại. “Dù phải nghỉ làm 2 tuần, mất thêm chi phí sinh hoạt, thuê nhà ở nhưng mình không ngại. Bởi nếu không may mình bị lây nhiễm virus corona thì lúc đó còn ảnh hưởng đến những người xung quanh và cả đồng nghiệp từng tiếp xúc với mình. Khi đó, chi phí phải bỏ ra còn lớn hơn gấp nhiều lần. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và cộng đồng, mình đã tự giác cách ly ngay sau khi đọc được thông tin”.

Bên cạnh đó, Dũng cũng cho biết trước khi chủ động cách ly, anh cũng đã chuẩn bị đầy đủ thực phẩm và đồ dùng sinh hoạt cho 14 ngày sắp tới. “Đợt vừa rồi từ Việt Nam qua mình cũng có mang theo thùng mì tôm và phở. Đồng thời mình cũng đã đi siêu thị, mua tạm đủ lương thực trong thời gian tới. Phía công ty mình làm việc cũng tạo điều kiện cho mình nghỉ làm tạm thời vì mọi người cũng ý thức được tầm nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19”, Tiến Dũng chia sẻ thêm.

Sáng ngày 5/3, truyền thông Nhật đưa tin tính đến thời điểm hiện tại, Nhật Bản có thêm 36 ca nhiễm mới. Nhật Bản xác nhận virus corona đã lây nhiễm cho hơn 1.000 người ở nước này, bao gồm hơn 700 ca nhiễm trên tàu Diamond Princess, theo hãng tin Reuters.