World Cup 2018: Cổ động viên Nam Định

World Cup 2018: Cổ động viên Nam Định

Trước khi 2 đội bóng Anh và Bỉ đua tranh Huy chương Đồng World Cup 2018 vào tối 14/7, các cổ động viên của Câu lạc bộ bóng đá Nam Định đã sôi nổi bàn luận và nhận định “Bóng đá thực dụng lên ngôi”.

Bởi những diễn biến của World Cup 2018 cho thấy, hàng loạt đội bóng có lối chơi tấn công cống hiến, hoa mĩ được người hâm mộ kỳ vọng như: Brazil, Bỉ, Argentina, Tây Ban Nha đã không thể đi đến trận đấu cuối cùng.

Thay vào đó, đội tuyển Croatia và Pháp sẽ đối đầu nhau để tìm ra đội vô địch World Cup 2018. Đây là những đại diện tiêu biểu cho lối chơi đề cao tính hiệu quả, do đó dù đội nào giành phần thắng thì bóng đá thực dụng vẫn sẽ lên ngôi.

Anh Bùi Văn Hiệu, cổ động viên của Câu lạc bộ bóng đá Nam Định phân tích: Xét về thực lực, với đội hình đồng đều ở cả 3 tuyến gồm những ngôi sao tấn công xuất sắc có kĩ thuật cá nhân và tốc độ tốt như: N. Kante, P. Pogba, A. Griezmann, K. Mbappe, đội tuyển Pháp hoàn toàn có thể triển khai lối đá tấn công, kiểm soát thế trận trước các đối thủ. Tuy vậy, Pháp đã trình diễn một lối chơi chặt chẽ, khoa học nhằm đạt được mục tiêu của mình.

Thi đấu với các đối thủ được đánh giá yếu hơn nhiều như: Australia, Peru, Đan Mạch nhưng Huấn luyện viên Didier Deschamps vẫn yêu cầu các học trò chơi chắc chắn ở phần sân nhà, chờ đợi cơ hội và tận dụng sai lầm của đối phương.

Khi có bàn thắng dẫn trước, gần như toàn bộ đội hình tuyển Pháp lùi sâu để đảm bảo an toàn ở phần sân nhà. Chiến thuật này giúp Les Bleus lần lượt vượt qua các đối thủ mạnh là Argentina, Uruguay và Bỉ để giành quyền vào chơi trận chung kết.

Theo anh Hiệu, việc Croatia lọt vào chung kết giải đấu năm nay là một bất ngờ thú vị. Thực tế qua các trận đấu cho thấy, đội quân của huấn luyện viên Z. Dalic không mạnh ở khả năng tấn công nhưng bù lại họ là đội bóng được tổ chức tốt, có lối chơi gắn kết và những cá nhân biết tỏa sáng.

Với những ngôi sao thi đấu sáng tạo, cầm nhịp, phân phối bóng và tận dụng cơ hội tốt như: L. Modrić, I. Rakitić, I. Perišić, M. Mandžukić… Croatia đã thi đấu chủ động và tung ra những đòn kết liễu đối thủ sắc lẹm.

Họ là đội bóng bản lĩnh, kiên cường khi lần lượt đánh bại các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là: Đan Mạch, đội chủ nhà Nga và Anh sau 120 phút thi đấu để tiến đến trận đấu cuối cùng với Pháp.

Còn anh Vũ Mạnh Cường ở phường Vị Hoàng, thành phố Nam Định đánh giá: Đội tuyển Bỉ là một trong những đại diện hiếm hoi duy trì vẻ đẹp của bóng đá tấn công ở bán kết nhưng cuối cùng cũng bị loại bởi sự thực dụng của tuyển Pháp.

Trong trận bán kết giữa Pháp và Bỉ, người hâm mộ kỳ vọng được chứng kiến một trận đấu tấn công cống hiến với nhiều bàn thắng nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Bỉ vẫn ra sân với tinh thần tấn công rực lửa, tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội lên tới trên 60%, song vấp phải hàng thủ nhiều lớp của đội tuyển Pháp.

Trong khi đó, đội quân của Huấn luyện viên Didier Deschamps thi đấu chắc chắn, tổ chức kèm người ngay từ phần sân đối phương, không để cho các cầu thủ Bỉ có khoảng trống thực hiện các pha phối hợp. Khi có bàn thắng từ pha đánh đầu của trung vệ S. Umtiti, đội tuyển Pháp đã co cụm ở sân nhà để bảo toản tỷ số.

Cuối hiệp hai, các tiền vệ như P. Pogba, B. Matuidi, N. Kanté cũng được kéo về đá như những hậu vệ để bảo vệ khung thành của thủ môn H. Lloris. Rõ ràng tuyển Pháp đã vào chung kết với một đấu pháp và lối chơi hợp lý nhưng chưa thực sự thuyết phục người hâm mộ bóng đá.

Là người thường xuyên theo dõi các trận đấu từ vòng loại, anh Trần Quốc Khánh ở phường Trần Hưng Đạo, thành phố Nam Định nhận xét: Cả đội tuyển Pháp và Croatia đều lựa chọn cách thức tiếp cận trận đấu chủ động, thận trọng, bảo vệ chắc khung thành đội nhà trước khi nghĩ đến việc phá lưới đối phương. Vì vậy, trận đấu sắp tới giữa hai đội không chỉ là màn so tài của các vị trí trên sân mà còn là cuộc đấu trí của hai huấn luyện viên.

Trận chung kết giữa đội tuyển Pháp và Croatia vào chủ nhật tới thực sự khó lường bởi trong một trận đấu mà những toan tính chiến thuật được đặt lên hàng đầu thì khả năng tận dụng cơ hội và sự tỏa sáng của các cá nhân sẽ là yếu tố quyết định đến chức vô địch.

Người hâm mộ bóng đá Nam Định đang háo hức chờ đợi một trận cầu hấp dẫn, kịch tính với chất lượng chuyên môn cao, khép lại kỳ World Cup đầy thú vị.

Vũ Văn Đạt (TTXVN)


TOP