Điều gì đang xảy ra ở Nam Định?

Điều gì đang xảy ra ở Nam Định?

Ngoại trừ trận thắng tân binh Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thì thầy trò HLV Văn Sỹ đã thua 5 trận trước Hà Nội, HAGL, Thanh Hóa (sân khách), Viettel, Hải Phòng (sân nhà). Điều gì đang xẩy ra với Nam Định?
Trong bóng đá có những sự trớ trêu, có những thời điểm đội bóng đá thế nào cũng không vào lưới đối phương, không xà dọc thì xà ngang sẽ cứu thua. Bằng không, thủ môn bạn lỡ trớn thì lại có hậu vệ hỗ trợ, trong khi đó, chỉ 1 sơ sẩy nhỏ thì khung thành đội nhà lại bị thủng lưới. Đội bóng Nam Định đang lâm đúng vào tình trạng như vậy.

Góc chuyên môn

Trước hết phải khẳng định 2 trận thua sân khách trước Hà Nội, HAGL “đúng quy hoạch” bởi đây là các đội bóng có hàng công mạnh. Lịch sử Nam Định thi đấu sân khách trước các đội này đều ít khi có điểm. Trận đấu với Thanh Hóa và Viettel là những trận thua có phần nuối tiếc, việc mất tập trung và 1 phần do thể lực giảm giảm sút để Vũ Minh Tuấn (Viettel) ghi bàn ở những phút cuối trận đấu là 1 bài học. Trên sân Thanh Hóa, rõ ràng khi phòng ngự số đông nhưng vẫn để lỏng Văn Thắng nên Nam Định đã phải trả giá từ cú sút xa.

Vận đen đang đeo bám HLV Văn Sỹ. Ảnh VPF.


Trở lại câu chuyện trận thua thứ 5 vừa qua, phải thừa nhận “vận đen” đang đeo bám thầy trò HLV Văn Sỹ. Các chân sút chủ nhà Mạnh Trường, Đỗ Merlo, Rafaelson vẫn không tài nào đưa bóng vào lưới trong nhưng tình huống ngon ăn. Đúng là khi “duyên” ghi bàn chưa đến với họ thì đành chịu trận. Trong khi đó, chỉ từ tình huống đá phạt góc, khi không có người hỗ trợ kịp thời, thủ môn Xuân Việt có chút căng thắng xử lý bóng lập bập thì bàn thua lại đến. Còn bàn thua thứ 2 trong thời gian cuối trận đấu trong thế buộc phải dâng cao tấn công là điều đã được dự báo nhưng không thể làm khác.

Một trận đấu chủ nhà Nam Định cầm bóng 53% thời gian, thực hiện 14 cú sút, trung khung thành 7 (Hải Phòng sút 8, trúng khung thành 3) nhưng vẫn thua đối phương 2 bàn. Nghĩa là chủ nhà không thua về thế trận và cơ hội, nhưng vẫn thất bại, đó là một thực tế phũ phàng.

Khó khăn đã đến với thầy trò HLV Văn Sỹ ngay đầu mùa bóng, thực ra 3 mùa giải này thì năm nào họ cũng phải trầy trật chống xuống hạng. Nhưng luật chơi mới, khoảng cách với các đội ở trên không quá xa, V.League 2020 chỉ có 1 đội xuống hạng nên cơ hội vẫn còn nhiều với đội bóng củ sân Thiên Trường.

Vấn đề lúc này là Nam Định phải sớm thoát ra khỏi “vùng xoáy” về tâm lý thua trận, cụ thể là trận đấu với đội khách SLNA sắp tới trên sân Thiên Trường vòng đấu tới đây. SLNA cũng vừa thua tan nát 1-3 trước TP.HCM và hàng công của họ cũng không mạnh.

Vấn đề lúc này

Với nhiều nhà cầm quân, điều cần thiết lúc này không phải là vấn đề chuyên môn mà chính là liệu pháp tinh thần. Tránh để anh em cầu thủ hụt hơi, đuối sức, đeo chân chì vào sân. Rất có thể để Đỗ Merlo lên ghế dự bị, Rafaelson cần một luồng gió mới sung sức, đá bên cạnh. Việc Xuân Quyết, Sỹ Minh, Thanh Trường và cả Rafaelson vẫn thiếu độ chính xác cần thiết trong những pha xử lý cuối cùng bắt nguồn từ sự nôn nóng cần có bàn thắng.

Cần để Đỗ Merlo lên ghế dự bị để phục hồi thể lực. Ảnh VPF


Nam Định cần bàn thắng, đó là sự thật. Nhưng muốn ghi bàn, phải là những cái đầu lạnh, trong những thời khắc quyết định, bởi càng căng thẳng thì độ chính xác sẽ giảm đi rất nhiều. Với BHL, khi mà nhưng khuôn mặt cũ, lối đá như thế mà mấy trận liền vẫn không thể ghi bàn thì cần phá cách, có thể là khuôn mặt mới, hoặc lối đá mới. Việc HLV Minh Đức của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh “cất” Tấn Tài và chuyển từ đội hình 4-2-3-1 sng 3-4-3 sau 2 trận thua đầu mùa có kết quả tức thì là một ví dụ cụ thể nhất.

Điều quan trọng nhất là tình yêu của người thành Nam dành cho đội bóng vẫn còn nguyên vẹn. Đó sẽ là nền tảng để thầy trò HLV Nam Định vượt quá khó khăn lúc này. Cố lên Nam Định!

Tags:

TOP