1400 trẻ em Quảng Bình được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí

1400 trẻ em Quảng Bình được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí

Vừa qua, tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình, Chương trình Trái tim cho em đã phối hợp với khoa Tim mạch Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng tổ chức khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em.

Trong tổng số 1400 bệnh nhân đến khám, đã phát hiện 36 cháu có vấn đề về tim, trong đó có 31 trường hợp có chỉ định phẫu thuật, có trường hợp chi phí mổ dự kiến lên tới 125 triệu đồng.
1
Bác sĩ Nguyễn Hữu Thành Hãn – Bệnh viện Đà Nẵng chia sẻ: “Các cháu được phát hiện mắc bệnh tim trong đợt khám sàng lọc tại Quảng Bình khá cao và nhiều cháu bệnh đã rất nặng. Có nhiều trường hợp bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp với chi phí phẫu thuật lên tới cả trăm triệu đồng. Vì vậy, chúng tôi rất mong chương trình Trái tim cho em cũng như các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để các cháu được chữa trị sớm nhất”.

Thực tế, hầu hết những gia đình đưa con em đến tham gia đợt khám sàng lọc miễn phí lần này đều có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ không có nghề nghiệp ổn định, có cháu là trẻ mồ côi. Nếu không được hỗ trợ kinh phí, các cháu sẽ tiếp tục phải sống chung với căn bệnh tim nhiều rủi ro, do gia đình không có cách nào xoay sở được chi phí phẫu thuật đến hàng chục triệu đồng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chân thành cảm ơn sự quan tâm của Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel và Đài Truyền hình Việt Nam cùng các bác sĩ đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em Quảng Bình được khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh ngay tại địa phương. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các đơn vị để các em mắc bệnh được điều trị kịp thời, nhằm mang lại cuộc sống khỏe mạnh và tương lai tươi sáng cho các em.
2
Trước đó, chương trình Trái tim cho em cũng đã hỗ trợ kinh phí mổ tim cho hơn 30 trẻ em nghèo tại Quảng Bình. Trong chương trình khám sàng lọc lần này nhiều gia đình đã đưa con tới kiểm tra lại sức khoẻ. Các cháu sau phẫu thuật đều phục hồi tốt, sức khoẻ ổn định và cuộc sống gia đình các cháu cũng đã có nhiều thay đổi tích cực.

Được biết, Quảng Bình có 6 huyện trong đó có nhiều huyện khó khăn như Minh Hoá, Tuyên Hoá, Lệ Thuỷ. Dân số Quảng Bình năm 2013 có 854.918 người trong đó có tới 86,83% sống ở vùng nông thôn và 14,4% sống ở thành thị.

Kết quả khảo sát sơ bộ cũng như từ thực tế của đợt khám sàng lọc cho thấy, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng không được chữa trị do gia đình không có kinh phí. Thông qua đợt khám sàng lọc này nhiều cháu đã được phát hiện kịp thời và có được hy vọng chữa trị.

Hoạt động khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em nghèo tại các địa phương đã trở thành hoạt động thường xuyên của chương trình “Trái tim cho em”. Từ năm 2011 tới nay đã có gần 30.000 trẻ em tại các tỉnh: Thanh Hóa, Hà Giang, Gia Lai, Đồng Nai, Cao Bằng, Bắc Giang, Quảng Ninh, Lào Cai, Sơn La, Tuyên Quang, Ninh Thuận, An Giang,Cần Thơ, Hậu Giang… được khám sàng lọc, phát hiện hơn 500 trường hợp bị tim bẩm sinh.


TOP