'Lùm xùm' vụ chiếm đoạt 16 tỷ của cán bộ ngân hàng Vietinbank

‘Lùm xùm’ vụ chiếm đoạt 16 tỷ của cán bộ ngân hàng Vietinbank

Bằng những thủ đoạn tinh vi và sơ hở của ngân hàng Vietinbank chi nhánh Nam Định, Bình đã ngụy tạo hồ sơ, chiếm đoạt 16 tỷ đồng của khách hàng. Trách nhiệm xử lý hậu quả, trả lại lòng tin cho khách hàng thuộc về ai?

Ngày 22-8-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Doãn Thanh Bình (33 tuổi, trú tại xã Giao An, huyện Giao Thủy, Nam Định) để điều tra hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản”.

Bị can Doãn Thanh Bình tại cơ quan công an – Ảnh: Công an tỉnh Nam Định cung cấp

Thời điểm bị khởi tố, Bình đang nhân viên quan hệ khách hàng của Ngân hàng Viettinbank, Chi nhánh tỉnh Nam Định.

Lợi dụng sơ hở của ngân hàng và lòng tin của khách hàng, Bình đã lừa người vay ký trước vào các thủ tục hồ sơ vay vốn còn trống nội dung sau đó tự soạn thảo nội dung lên các mặt còn trống và đề nghị ngân hàng giải ngân để chiếm đoạt tiền.

Một giấy nhận nợ do Bình ngụy tạo

Bằng thủ đoạn này, Bình đã lừa trót lọt 20 hồ sơ của khách hàng, chiếm đoạt khoảng 16 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Doãn Thanh Bình dùng trả nợ tiền cá độ, chơi game và tiêu xài cá nhân.

Khách hàng “tá hỏa” trước những khoản nợ “trên trời rơi xuống”

Chị N.L (1 nạn nhân trong vụ việc) cho biết:”Gia đình tôi có dùng sổ đỏ thế chấp vay ngân hàng Vietinbank chi nhánh Nam Định 3,5 tỷ với mục đích kinh doanh. Tất cả những lần ký giao dịch đều do anh Bình thay mặt ngân hàng cho tôi ký ở nhà hoặc ngoài phòng giao dịch của ngân hàng. Anh Bình có giải thích là tạo điều kiện cho khách hàng đỡ phải đi lại. Vậy mà giờ không hiểu sao khoản dư nợ lại lên 5 tỷ, không hiểu 1,5 tỷ ở đâu ra. Đến thời điểm đóng tiền cho ngân hàng, tôi vẫn đóng cả gốc và lãi ngân hàng của 3,5 tỷ tôi vay”

Theo chị N.M (1 nạn nhân khác), cũng bức xúc: “Do chủ quan, tin tưởng ngân hàng, giờ ở xã Xuân Trường cũng có nhiều hộ mắc khoản nợ giống tôi. Trước có thế chấp vay ngân hàng bằng sổ đỏ, đến thời gian tôi vẫn đóng đầy đủ theo số tiền tôi vay. Thời gian trước, khi giải ngân hay đến thời điểm đóng tiền cho ngân hàng đều có nhân viên bên đó gọi điện đề nghị xác minh rõ số tiền và tài khoản thụ hưởng hoặc tin nhắn từ tổng đài Vietinbank để chúng tôi nắm rõ.

Nhưng làm việc với Bình, chúng tôi không nhận được bất kỳ thứ gì. Có lần tôi nhận được tiền giải ngân của ngân hàng nhưng không phải từ ngân hàng mà từ số tài khoản cá nhân, tôi đã hỏi anh Bình nhưng anh ta nói đó là nhân viên ngân hàng giải ngân cho khách hàng. Mọi thông tin chúng tôi làm việc trược tiếp với anh Bình. Khi sự việc vỡ lở, nhiều hộ dân chúng tôi mới thấy mặt trước của giấy nhận nợ là giả, các người thụ hưởng chúng tôi không quen biết. Điều lạ là trên giấy nhận nợ của nhiều hộ dân ở đây thì đều bị chuyển tiền vào 4 tài khoản thụ hưởng mang tên giống nhau”.

Một nạn nhân đang trao đổi với phóng viên

Nhiều nạn nhân bị lừa trong vụ việc trên đã có mặt tại trụ sở Vietinbank chi nhánh Nam Định để yêu cầu phía ngân hàng trả lời rõ những vấn đề “lạ” khiến tài sản của họ không được bảo đảm.

Nhiều nạn nhân tập trung tại cổng Vietinbank chi nhánh Nam Định

Theo PV tìm hiểu, đã có 2 buổi làm việc giữa đại diện ngân hàng Vietinbank chi nhánh Nam Định và đại diện những nạn nhân, nhưng vẫn chưa đi đến thỏa thuận hợp lý giữa 2 bên.

Bên phía bị hại yêu cầu ngân hàng giải thích tại sao Doãn Thanh Bình có thể “lách” qua được những quy định của Vietinbank để lừa khách hàng và yêu cầu phía Vietinbank có trách nhiệm với quyền lợi của khách hàng.

Hình ảnh buổi làm việc do phía nạn nhân cung cấp

Trách nhiệm xử lý ra sao ?

Theo các nạn nhân trong vụ việc này, ngân hàng Vietinbank – Chi nhánh Nam Định cần kiểm tra lại công tác quản trị, có nhiều lỗ hổng trong kiểm soát và quản lý rủi ro trong quy trình tiếp nhận, xét duyệt và giải ngân các khoản vay tín dụng.

“Lợi dụng vào những kẽ hở này, Doãn Thanh Bình đã chỉnh sửa thông tin trong hồ sơ vay vốn của nhiều khách hàng để rút tiền từ Vietinbank Nam Định, sau đó chuyển cho những đối tượng khác rồi chiếm đoạt nhiều tỉ đồng của Vietinbank Nam Định. Nhưng khoản tiền này lại ghi vào dư nợ vay của các khách hàng. Cần làm rõ trách nhiệm của các cán bộ ngân hàng liên quan”, các nạn nhân bức xúc.

Chúng tôi tiếp tục làm rõ sự việc này.

Theo báo Sức khoẻ cộng đồng

Tags:

TOP