Bảo tàng Nam Định tổ chức trưng bày chuyên đề ...

Bảo tàng Nam Định tổ chức trưng bày chuyên đề …

Nhằm tiếp tục tuyên truyền, quảng bá giúp công chúng hiểu biết hơn về bản sắc và giá trị của di sản, đồng thời phản ánh tiếng nói, nguyện vọng của cộng đồng-chủ thể văn hoá của di sản, được sự đồng ý của UBND tỉnh Nam Định, Sở VHTTDL đã chỉ đạo cho Bảo tàng tỉnh Nam Định phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề : “ Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt-Bản sắc và giá trị”.

Đến dự buổi lễ, về phía đại biểu khách mời Trung Ương có GS-TS Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam; bà Nguyễn Thị Bích Vân – Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; về phía tỉnh bạn, có lãnh đạo Sở VHTTDL, lãnh đạo bảo tàng các các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình; về phía tỉnh Nam Định có đ/c Bạch Ngọc Chiến-TUV-Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, đ/c Khúc Mạnh Kiên-TUV, Bí thư đảng uỷ, Giám đốc Sở VHTTDL Nam Định; tham dự buổi lễ còn có các đ/c lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Sở VHTTDL qua các thời kì, lãnh đạo các phòng ban đơn vị trực thuộc, lãnh đạo các phòng VHTT các huyện và phố. Đặc biệt, tới dự buổi lễ còn có các Thủ nhang, thanh đồng, đạo quan của các di tích thờ mẫu từ thủ đô Hà Nôi, thành phố Hải Phòng và các tỉnh Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định; thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương cùng đông đảo quần chúng nhân dân và du khách thập phương.

Đ/c Khúc Mạnh Kiên-TUV, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở VHTTDL trao giấy khen cho các nhân thuộc cộng đồng có công đóng góp trưng bày tại Bảo tàng

Đ/c Khúc Mạnh Kiên-TUV, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở VHTTDL trao giấy khen cho các nhân thuộc cộng đồng có công đóng góp trưng bày tại Bảo tàng

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt là sự hỗn dung tôn giáo bản địa, thu hút được đông đảo công chúng tham gia, không phân biệt xu hướng chính trị, tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp… Các thực hành của tín ngưỡng phản ánh nhiều giá trị văn hoá truyền thống phong phú và đa dạng. Đặc biệt, tín ngưỡng tôn thờ người Mẹ (Mẫu) đồng nghĩa với sự bảo trợ, sinh sôi, sáng tạo, hướng về đời sống thực tại với những giá trị nhân văn sâu sắc, sự hài hoà khoang dung. Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt đã trở thành biểu tượng đa văn hoá, góp phần vào sự đa dạng văn hoá và sáng tạo của nhân loại. Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt đã được nhà nước cho phép UBND tỉnhNam Định đại diện cho các địa phương có di sản này lập hồ sơ trình UNESCO xem xét ghi danh là di sản Văn hoá phi vật thể của nhân loại.

Đại biểu và công chúng đang được thuyết minh viên giới thiệu tại gian trưng bày

Đại biểu và công chúng đang được thuyết minh viên giới thiệu tại gian trưng bày

Đến với gian trưng bày, các đại biểu và công chúng được tham quam theo 3 chủ đề: Nam Định-một trung tâm của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ; Bản sắc và giá trị của Tín Ngưỡng; Hành trình đưa Tín ngưỡng trở thành Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là cơ hội để công chúng tiếp cận và hiểu rõ hơn những giá trị cốt lõi của tín ngưỡng thờ Mẫu, góp phần nâng cao hiểu biết về một tín ngưỡng dân gian đặc sắc, có sức sống lâu bền của người Việt, mà nhờ đó chúng ta được là chính mình và được phân biệt với các quốc gia dân tộc khác trong khu vực cũng như toàn thế giới.

Du khách đang tham quan Bảo Tàng

Du khách đang tham quan Bảo Tàng

Nhân dịp này, Sở VHTTDL đã trao tặng giấy khen cho các cá nhân thuộc cộng đồng có công đóng góp trưng bày bảo tàng lần này.

Bảo Tàng mở cửa đón khách thăm quan vào các ngày thứ 3, thứ 5 và Chủ nhật trong tuần

 

Tống Giang-Trung tâm TTXT Du lịch


TOP